LÀM SAO ĐỂ CHA MẸ THẤU HIỂU CON CÁI???

Trong quá trình nuôi dạy con, việc thấu hiểu cảm xúc của nhau luôn là vấn đề khó khăn nhất đối với những người trong mối quan hệ đặc biệt này. Thế giới nội tâm của trẻ giống như một cuốn sách, cha mẹ cần đọc cả tấm lòng mới có thể hiểu hết ý tứ của trẻ. Chính vì thế, hiểu con là công cụ hữu hiệu nhất để cha mẹ nắm bắt được những khó khăn, từ đó giúp đỡ con vượt qua trở ngại trong mỗi giai đoạn phát triển.

Người lớn làm việc gì cũng có lý do, trẻ con cũng vậy. Sự thấu hiểu của cha mẹ đóng vai trò quan trọng với sự phát triển cả thể lực và trí lực của trẻ, nó là tiền đề để giáo dục gia đình trở nên đúng đắn.

  • Con cần bố mẹ dành thời gian khi bên con.

Khi bạn dành thời gian cho con, bạn sẽ giúp con hiểu thêm về bạn, về phong cách sống cũng như những giá trị của bạn. Trong một cuộc nghiên cứu tại đại học Đại học Oxford cho biết: Khi ba mẹ ở bên con nhiều hơn, con sẽ cảm nhận được sự an toàn và khi đó con sẽ tự tin phát triển hết khả năng của bản thân. Được ba mẹ âu yếm, quan tâm giúp cho não trẻ giải phóng một chất thúc đẩy niềm hạnh phúc và giảm sự xuất hiện của stress. Điều đó sẽ giúp con luôn được học tập và sinh hoạt trong một trạng thái phấn chấn và dồi dào năng lượng.

  • Là bạn của con.

Nhiều bậc cha mẹ cố gắng kết bạn với con cái của họ và không muốn con có bất kỳ bí mật nào riêng tư. Chúng ta có thể dễ dàng hiểu lý do tại sao cha mẹ muốn điều này, nhưng hãy cố gắng xem xét điều này sâu hơn một chút. Một người bạn là gì – đó là một người có thể nói chuyện bình đẳng. Bạn có thể nói bất cứ điều gì với một người bạn.

Tuy nhiên, cha mẹ có một vai trò khác: quan tâm và yêu thương con. Không cần phải cố gắng làm bạn thân. Hãy để trẻ tìm kiếm bạn bè của mình theo lứa tuổi riêng của chúng. Bố và mẹ chỉ cần có mặt bên cạnh khi trẻ cần tình yêu và sự hỗ trợ.

Cách xử lý:Không nên quá đi sâu vào các mối quan hệ của con. Học cách hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau.

  • Con cần bố mẹ lắng nghe những câu chuyện mà con gặp phải mỗi ngày.

Cuộc sống bận bịu hay đôi khi do tính cách của cha mẹ, những quan điểm cá nhân mà nhiều cha mẹ dường như vô tâm với những cảm xúc của con, khiến những điều không tích cực hình thành như những lớp sóng lớn, cuộn trào trong mỗi giờ phút con khôn lớn. Hãy thử đặt bản thân vào trẻ, khi những niềm vui trong cuộc sống không được sẻ chia, khi những bức bối trong lòng không được giải thoát thì chúng ta sẽ ra sao? Hẳn là sẽ nhìn cuộc sống này với ánh mắt thật tiêu cực và chán nản.

  • Giúp con từ những việc nhỏ nhất.

Trẻ tầm 2 – 3 tuổi có thể tự mặc và cởi bỏ quần áo, rửa chén và cho quần áo bẩn vào máy giặt. Hơn thế nữa, ở tuổi này, trẻ thực sự muốn tự mình làm điều đó.

Còn bố mẹ thì sao? Bố mẹ như thể muốn mặc quần áo cho con đến tận khi chúng kết hôn. Chúng ta giúp chúng với suy nghĩ “Nó không thể làm được đâu”. Chúng ta xúc cho con ăn, chúng ta không để chúng tự làm và thử nghiệm.

Và sau đó, cha mẹ ngạc nhiên, chán nản, kêu than khi một thiếu niên không giúp đỡ hoặc không muốn giúp đỡ mẹ việc gì cả.

Hãy để trẻ tự làm thì trẻ sẽ quen dần và chững chạc hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *