4 Trò Chơi Tiếng Anh Giúp Phát Triển Kỹ Năng Nghe- Nói Cho Trẻ!

Trò chơi tiếng Anh tiểu học là một trong những công cụ vô cùng hữu hiệu giúp các bé phát triển khả năng nghe, nói và giao tiếp tiếng Anh!

Trong bài viết này RES xin tổng hợp và giới thiệu với cha mẹ và các bé 4 trò chơi ​tiếng Anh cho trẻ em hay nhất dành cho các bé độ tuổi tiểu học.

  1. “Truyền âm”- trò chơi tiếng Anh tiểu học luyện kỹ năng nghe

Truyền âm là một trò chơi tiếng Anh vui nhộn phù hợp với tất cả mọi lứa tuổi từ học sinh mầm non (3- 5 tuổi) đến học sinh tiểu học và các cấp học lớn hơn. Đây là một trò chơi đơn giản, nhưng cần được chơi tập thể.

Mục đích

Trò chơi này giúp các bé rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh, củng cố các kiến thức đã được học, đồng thời tạo không khí sôi nổi và hào hứng trong lớp học.

Chuẩn bị

Không cần chuẩn bị thiết bị, đồ dùng hỗ trợ nào.

Cách chơi

  • Giai đoạn 1: Cô giáo xếp các bé thành 2, số thành viên trong đội bằng nhau và xếp thẳng hàng. Hai đội đứng song song với nhau.
  • Giai đoạn 2: Cô giáo nói một từ vựng tiếng Anh trẻ đã được học trong bài học trước (hoặc một câu ngắn) với bé đứng đầu hàng của mỗi đội (yêu cầu nói cùng lúc).
  • Giai đoạn 3: Sau khi nghe từ tiếng Anh mà cô giáo nói, các bé cần nói thầm cho bạn kế tiếp và tiếp tục truyền từ như vậy đến bạn cuối cùng trong hàng.

Lưu ý: Mỗi bạn chỉ được nói một lần, không nhắc lại; không nói to.

Luật chơi

Nếu học sinh đứng cuối hàng phát âm chính xác từ tiếng Anh đã được giao một cách chính xác và nhanh hơn thì sẽ được điểm.

Trong trường hợp hai bên đưa đáp án đúng cùng lúc thì bên nào giải thích được ý nghĩa của từ đó sẽ được điểm.

  • “Đua xe”- trò chơi tiếng Anh giúp trẻ luyện kỹ năng phát âm tiếng Anh

Đua xe có thể được tổ chức ngay tại nhà vì không yêu cầu chơi nhiều người. Nhưng tất nhiên nếu được chơi cùng với bạn bè, bé sẽ cảm thấy vui vẻ và hào hứng hơn.

Mục đích trò chơi

Đua xe giúp các bé rèn luyện khả năng phát âm tiếng Anh của mình và giúp trẻ cảm thấy thư giãn và vui vẻ hơn.

Chuẩn bị

  • Xúc xắc.
  • Vẽ đường đi ở ngoài sân với những mốc dừng có ghi một từ/ một câu tiếng Anh (với những nhà ở thành phố không có sân có thể chuẩn bị một tấm giấy Ao và vẽ các đường đi khác nhau trên tấm giấy đó).
  • Chuẩn bị thêm một chiếc xe (xe bé có thể ngồi đi nếu chơi ngoài trời trong không gian rộng lớn hoặc một chiếc xe nhỏ để chơi trên giấy).

Cách chơi

  • Giai đoạn 1: Bố mẹ và các bé dùng xúc xắc để quyết định xem mình được đi bao nhiêu bước.
  • Giai đoạn 2: Khi đã xác định được quãng đường mình có thể đi, di chuyển xe trên quãng đường đó. Nhưng mỗi mốc đường, bé cần phát âm chính xác được từ vựng/ câu tiếng Anh trên đó để được đi qua.

Nếu bé không phát âm đúng, bé sẽ phải dừng lại và nhường lượt cho người chơi khác.

Luật chơi

Khi bé phát âm đúng tất cả những từ vựng tiếng Anh trên đường đi và đến được đích, trẻ sẽ chiến thắng.

  • “Ô chữ”- trò chơi tiếng Anh ôn tập kiến thức

Ô chữ là một trò chơi vô cùng thú vị, và tương đối thân thuộc với trẻ em Việt Nam. Chính vì vậy, cha mẹ và thầy cô có thể biến tấu trò chơi đơn giản nhưng vui nhộn này thành trò chơi tiếng Anh giúp trẻ ôn luyện các kiến thức đã được học một cách tốt hơn.

Mục đích

Trò chơi giúp trẻ ôn tập lại những kiến thức đã được học.

Chuẩn bị 

Chuẩn bị 10 câu đố tiếng Anh, và các ô chữ được xếp thành những hàng ngang trồng lên nhau. Các ô chữ hàng ngang này nên tạo thành một hàng dọc duy nhất chứa từ khóa quan trọng nhất.

Các cô có thể vẽ các ô chữ lên bảng hoặc sử dụng powerpoint để chơi cùng các bé.

Cách chơi

  • Giai đoạn 1: Chia lớp học thành các nhóm nhỏ khác nhau.
  • Giai đoạn 2: Cô giáo đặt câu hỏi bằng tiếng Anh để các bé trả lời câu hỏi. Mỗi câu trả lời đúng nhóm của bé đó sẽ đạt được 1 điểm.
  • Giai đoạn 3: Nếu 10 câu hỏi cho các đáp án hàng ngang chưa được hỏi và trả lời hết nhưng đã có nhóm có thể đoán ra được từ vựng quan trọng nhất ở hàng dọc thì nhóm đó sẽ được thưởng số điểm tương ứng với số câu hỏi chưa được trả lời. Chẳng hạn, khi hỏi đến câu thứ 5, nhưng có nhóm đã đoán đúng đáp án câu hỏi hàng dọc thì nhóm đó sẽ được thưởng 6 điểm.
  • Giai đoạn 4: Các nhóm tính toán số điểm mà nhóm mình đã đạt được. Nhóm nào có số điểm cao nhất thì nhóm đó sẽ thắng.
  • “Đóng vai theo chủ đề”- trò chơi tiếng Anh rèn luyện khả năng giao tiếp

Ở độ tuổi cuối mầm non và tiểu học, các bé rất yêu thích trò chơi đóng vai nhân vật theo chủ đề. Vì với trò chơi này, trẻ sẽ được trải nghiệm những hoạt động vốn không được phép làm. Nhờ thế, bé sẽ phát triển tâm lý và nhân cách một cách ổn định hơn.

Do đó, cha mẹ có thể lợi dụng niềm yêu thích này của trẻ để trẻ có thể nâng cao khả năng tiếng Anh của mình.

Mục đích

Giúp trẻ luyện tập cách giao tiếp một cách tự nhiên bằng tiếng Anh.

Chuẩn bị

Một bộ phim hoạt hình / một tập truyện tiếng Anh mà trẻ yêu thích.

Cách chơi

  • Giai đoạn 1: Cha mẹ và bé cùng nhau xem bộ phim hoạt hình mà trẻ yêu thích.
  • Giai đoạn 2: Sau khi xem phim, cha mẹ và bé hãy cùng nhau thảo luận kỹ hơn bộ phim tiếng Anh đó để hiểu rõ hơn nội dung và những ý nghĩa nhân văn mà bộ phim/ cuốn truyện mang lại.
  • Giai đoạn 3: Cha mẹ và bé cùng nhau xây dựng một kịch bản để diễn lại các tình tiết trong bộ phim đã được xem.
  • Giai đoạn 4: Để bé lựa chọn nhân vật mà mình yêu thích và yêu cầu bé đóng vai nhân vật đó. Cha mẹ sẽ đóng vai những nhân vật còn lại.
  •  Giai đoạn 5: Cùng trẻ diễn lại tình tiết bộ phim.

Yêu cầu

Tất cả các đoạn hội thoại đều bằng tiếng Anh. Cha mẹ không cần yêu cầu trẻ phải nói chính xác từng từ, chỉ cần để bé nói sao cho tự nhiên, dễ hiểu nhất.

Cha mẹ có thể mời ông bà làm khán giả, khi được diễn kịch trước người khác, bé sẽ xây dựng được sự tự tin, loại bỏ tính nhút nhát- đây chính là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp trẻ đạt được các thành công trong tương lai.

Lưu ý khi tổ chức các trò chơi tiếng Anh tiểu học

Khi tổ chức các trò chơi tiếng Anh tiểu học, cha mẹ/ thầy cô nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các câu hỏi được đặt ra nên là những nội dung bài học mà trẻ đã được học vào những buổi trước.
  • Các câu hỏi nên xoay quanh những chủ đề quen thuộc, gần gũi với trẻ: màu sắc, bảng chữ cái, con vật, cây cối, gia đình, bạn bè, nhà trường,…
  • Mỗi từ vựng tiếng Anh nên có một hình ảnh minh hoạ đi kèm để các bé dễ liên tưởng và ghi nhớ từ vựng đó một cách tốt hơn.
  • Các trò chơi nên diễn ra từ dễ tới khó để bé cảm thấy hào hứng hơn. Hơn nữa, nếu kiến thức quá khó, không phù hợp với trẻ (chẳng hạn, trẻ lớp 1 nhưng lại đặt câu hỏi trình độ lớp 3); trẻ sẽ cảm thấy chán nản và không muốn chơi.
  • Với mỗi trò chơi, cha mẹ nên chuẩn bị thêm một phần quà mà các bé trong độ tuổi thiếu nhi yêu thích. Điều đó sẽ kích thích trẻ cố gắng và tích cực tham gia vào trò chơi hơn.

Trên đây là một số trò chơi tiếng Anh thú vị dành cho các bé ở độ tuổi tiểu học  mà thầy cô trong trường RES phân tích và biên soạn. Đây cũng là một trong những phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học hiệu quả nhất. Hi vọng với những trò chơi này, bé nhà bạn sẽ càng thêm yêu thích quá trình học ngôn ngữ mới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *